การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน
(Team
Based Learning)
Larry K.
Michaelsen
Team-based Learning (TBL) หรือ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทีมเป็นฐาน เป็นแนวคิดที่ริเริ่มโดย Professor
Larry K. Michaelsen ในระหว่างสอนที่มหาวิทยาลัย Oklahoma มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการสอนในรายวิชาที่มีนักศึกษาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก
โดยเน้นการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบทีมในชั้นเรียน โดยการจัดการเรียนการสอนโดยวิธี TBL
มีขั้นตอนสำคัญ
1. การเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าชั้นเรียน
(pre-class
preparation)
โดยผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนต้องทำศึกษาเนื้อหารายวิชามาล่วงหน้านอกชั้นเรียน
โดยอาจใช้สื่อประเภทตำรา บทความ วิดีโอ อื่นๆ
2. การรับประกันความพร้อม (readiness
assurance)
ของผู้เรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การทดสอบผู้เรียนรายบุคคล
(Individual
Readiness Assurance Test: I-RAT)
ขั้นตอนที่ 2 การทดสอบเป็นทีม (Team Readiness
Assurance Test: T-RAT) โดยกำหนดให้เป็นทีมแบบถาวร (permanent
team) ที่ประกอบด้วยผู้เรียน 5-7 คน
และควรเป็นทีมที่ผู้สอนจัดให้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 การอุทธรณ์จากทีม (Appeals) ในกรณีที่ผู้เรียนมีข้อสงสัยในคำตอบในแบบทดสอบ
ขั้นตอนที่ 4 ผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับ (Instructor
feedback) เพื่อแก้ไขความเข้าใจที่ผิดพลาดของผู้เรียน
โดยอาจทำในลักษณะที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้
การประเมินผู้เรียนโดยวิธีการสอนแบบ
TBL
การประเมินผู้เรียนโดยวิธีการสอนแบบ TBL สามารถทำได้ 3 ส่วน คือ
ผลคะแนนการทดสอบรายบุคคล
(I-RAT)
ผลการประเมินการทำงานของทีม
โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น แบบประเมินผลงาน
โดยผู้สอนต้องให้ทีมสร้างผลงานที่สามารถเปรียบเทียบกันโดยอาศัยความเห็นของผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งผู้สอน
ผลงานของกลุ่มนี้ต้องได้รับการประเมิน และเปรียบเทียบกันบ่อย ๆ
โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
ผลการประเมินโดยเพื่อน
(Peer
assessment) เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่มของสมาชิกแต่ละคนในทีม
โดยที่สมาชิกทุกคนมีโอกาสที่จะประเมินการทํากิจกรรมของสมาชิกแต่ละคน
การสนับสนุนที่ให้แก่ทีม เช่น
การเตรียมตัวเองเพื่อการทํางานกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทีม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความเสียสละ
เป็นต้น การประเมินเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากสมาชิกที่จะเป็นบุคคลที่มีข้อมูลถูกต้องเพียงพอที่จะใช้ในการประเมินเพื่อนคนอื่น
โดยกำหนดการให้คะแนนแบบรูบริค (Rubric Assessment)
จากผลการวิจัยต่าง ๆ สามารถสรุปข้อดีของการจัดการเรียนการสอนแบบ TBL มีดังนี้
-
เกิดความรับผิดชอบของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และความรับผิดชอบของผู้เรียนต่อทีม
-
เกิดการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมแก่ผู้เรียน
-
ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น
-
ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชา
โดยสรุปจะเห็นได้ว่าการจัดการเรียนการสอบแบบการใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสำหรับชั้นเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักศึกษาลงทะเบียนจำนวนมาก โดยอาศัยกระบวนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ทำให้ผู้เรียนได้มีการเตรียมความพร้อมมาล่วงหน้า และเรียนรู้ร่วมกันผู้เรียนอื่น ๆ ในรูปแบบทีม นำไปสู่ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น