การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง........................................... เวลา 4 ชั่วโมง
____________________________________________________________________________
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ
The STDUIES
Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
3)
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U :
Universal design for instruction)
4)
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital
learning)
5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
6)
กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7)
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S :
Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้
ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
(15 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
ขั้นสอน
(45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ
มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S :
Setting learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarative knowledge หรือ What
student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural
knowledge หรือ What student will be able to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U :
Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ
หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2
จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile
learning
3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
4.
นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E : Evaluation to improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
ขั้นสรุป
(15 - 30 นาที)
5.
นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้
การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้
และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น