จุดหมายการเรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้ (leaning Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล ประสบการณ์ สถานการณพิเศษหรืออื่น
ๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 140
อารี สัณหฉวี ผู้แปล ความเก่ง 7 ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ :
โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.)
ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก สิ่งที่จุดประกายความปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า
ประสบการณ์ตกผลึก (crystallizing experiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือประสบการณตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต ถ้าความปรารถนาที่จะเรียน
เกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึก ก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก
กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น
เรียกว่า จังหวะของการศึกษา (rhythm of education)
ขั้นที่หนึ่ง
คือ ระยะหลงรัก (romance)
ระยะนี้จะเป็นความรื่นเริง มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้
ขั้นที่สอง
คือ ระยะของความแม่นยำ (precision)
ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำ
ขั้นที่สาม
คือ ระยะของความคล่องแคล่ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization)
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด ในการวางแผนพัฒนาปัญญานผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษย์สัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น