กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิดของมาร์ซาโน
การตั้งจุดมุ่งหมาย / จุดประสงค์ (Setting
(objectives)
แนวทางการตั้งจุดประสงค์มีดังนี้
1)
ตั้งจุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว
2)
สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้ตรงกัน
3)
เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่
4)
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Providing
Feedback)
การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่เกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติและความเข้าใจซึ่งแนวทางการให้ข้อมูลย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพดังนี้
1)
ข้อมูลย้อนกลับจะต้องมีความถูกต้องและละเอียดในสิ่งที่ผู้เรียนต้องรู้และเป็นประโยชน์ต่อไป
2)
การให้ข้อมูลย้อนกลับควรคำนึงถึงเวลาที่เหมาะสมและจำเป็น
3)
การให้ข้อมูลย้อนกลับควรมีเกณฑ์อ้างอิงชัดเจน
4)
ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การให้การเสริมแรง Reinforcing
Effort)
มีวิธีการดังนี้
1)
สอนนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมแรงและผลสัมฤทธิ์
2)
แจ้งผู้เรียนให้ชัดเจนในวิธีการกระบวนการในการให้แรงเสริม
3)
ถามผู้เรียนถึงผลที่เกิดจากการเสริมแรงสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
การให้การยอมรับ (Providing
Recognition)
มีวิธีการดังนี้
1)
ส่งเสริมเป้าหมายมุ่งเน้นการเป็นผู้รอบรู้
2)
ให้การยกย่องสำหรับสิ่งที่เป็นไปตามความคาดหรือทั้งในด้านการปฏิบัติและพฤติกรรม
3)
ใช้สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรมในการแสดงการยอมรับเป็นการให้รางวัล
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative
Learning)
มีวิธีการดังนี้
1)
ควรยึดหลักของการมีปฏิสัมพันธ์ทางบวกและการรับผิดชอบในความสำเร็จส่วนบุคคล
2)
จัดเป็นกลุ่มเล็ก 3-5 คน
3)
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างสอดคล้องและเป็นระบบการ
ใช้การแนะนำและคำถาม (Cues and
Questions)
มีวิธีการดังนี้
1)
ใช้เฉพาะประเด็นที่สำคัญ
2)
ให้คำแนะนำที่ชัดเจน
3)
ถามคำถามเชิงอนุมาน
4)
ถามคำถามเชิงวิเคราะห์
การให้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance
Organizers)
มีวิธีการดังนี้
1)
ใช้การอธิบายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
2)
ใช้การบรรยายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
3)
ใช้สรุปภาพรวมในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
4)
ใช้กราฟิกในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
การใช้ภาษากายแสดงออก (Nonlinguistic
Representations)
มีวิธีการดังนี้
1)
ใช้กราฟิกในการนำเสนอ
2)
จัดกระทำหรือทำตัวแบบ
3)
ใช้รูปแสดงความคิดนำเสนอ
4)
สร้างรูปภาพ,
สัญลักษณ์
สรุปและจดบันทึก (Summarizing and
note taking)
มีวิธีการดังนี้
1)
สอนนักเรียนให้รู้จักวิธีการบันทึกสรุปที่มีประสิทธิภาพ
2)
ใช้แบบฟอร์มการสรุป
3)
ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบันทึกการสอนซึ่งกันและกัน
การให้การบ้าน (Assigning
Homework)
มีวิธีการดังนี้
1)
พัฒนาและสื่อสารนโยบายการมอบหมายการบ้านของโรงเรียน
2)
ออกแบบการบ้านที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางวิธีการ
3)
ให้ข้อมูลย้อนกลับในงานที่มอบหมาย
การให้ฝึกปฏิบัติ (Providing
Practice)
มีวิธีการดังนี้
1)
ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติอย่างชัดเจน
2)
ออกแบบการปฏิบัติที่เจาะจงและเวลาเหมาะสม
3)
ให้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหา
การบอกความเหมือนและความแตกต่าง Identifying
Similarity)
มีวิธีการดังนี้
1)
วิธีการบอกความเหมือนความแตกต่างที่หลากหลายวิธี
2)
แนะนำนักเรียนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการของการกำหนดความเหมือนความแตกต่าง
3)
ให้คำแนะนำที่ช่วยให้นักเรียนกำหนดความเหมือนความแตกต่างได้
การสร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and
testing Hypotheses)
มีวิธีการดังนี้
1)ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างและทดสอบสมมติฐานที่หลากหลาย
2)
การและให้นักเรียนอธิบายสมมติฐานและและข้อสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น