วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

สาระที่ 1 และ 8  โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ของพืช
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
          1.1  ป.1/2  สังเกตและอธิบายลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์
          8.1  ป.1/1  ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้หรือตามความสนใจ   
                   ป.1/2  วางแผนการสังเกต สำรวจตรวจสอบ ศึกษาค้นคว้า โดยใช้ความคิดของตนเองและของครู
                   ป.1/3  ใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกผลด้วยวิธีง่ายๆ
                   ป.1/4  จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบ และนำเสนอผล
                   ป.1/5  แสดงความคิดเห็นในการสำรวจตรวจสอบ
                   ป.1/6  บันทึกและอธิบายผลการสังเกต สำรวจตรวจสอบ

สาระสำคัญ     
          พืชเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง  โดยมีโครงสร้างภายนอก  ได้แก่  ราก  ลำต้น  ใบ  ดอก  และผล  ซึ่งแต่ละส่วนจะทำหน้าที่แตกต่างกัน

จุดประสงค์การเรียนรู้
          1. บอกชื่อโครงสร้างภายนอกของพืชได้
          2. อธิบายหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ของพืชได้
          3. ผู้เรียนสามารถทำงานและอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน      
          ความสามารถในการคิด
             - ทักษะการคิดวิเคราะห์
          ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
             - กระบวนการทำงานกลุ่ม

การปฏิบัติการ
          1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มละ 4-5 คน ทำใบงาน เรื่อง ส่วนประกอบของพืช
          2. ให้แต่ละกลุ่มนำต้นไม้เล็ก ๆ มากลุ่มละ 1 ต้น
          3. สังเกตดูส่วนต่าง ๆ แต่ละส่วนของพืช และครูอธิบายหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ให้นักเรียนฟัง
          4. วาดภาพต้นพืชที่กลุ่มของตนเองศึกษา และชี้บอกส่วนต่าง ๆ ของพืชว่า เรียกว่าอะไร และมีหน้าที่อะไร
          5. นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับ ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืช แล้วเขียนเป็นแผนผังความคิด
          6. ครูให้แต่ละกลุ่มผลัดกันนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
          7. ครูประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น