ตรวจสอบและทบทวน
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่
1
สาระที่ 1
และ 8 โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนต่าง
ๆ ของพืช
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ว 1.1 ป.1/2
สังเกตและอธิบายลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์
ว 8.1 ป.1/1
ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้หรือตามความสนใจ
ป.1/2 วางแผนการสังเกต สำรวจตรวจสอบ ศึกษาค้นคว้า
โดยใช้ความคิดของตนเองและของครู
ป.1/3 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกผลด้วยวิธีง่ายๆ
ป.1/4 จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบ
และนำเสนอผล
ป.1/5
แสดงความคิดเห็นในการสำรวจตรวจสอบ
ป.1/6 บันทึกและอธิบายผลการสังเกต สำรวจตรวจสอบ
สาระสำคัญ
พืชเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง โดยมีโครงสร้างภายนอก ได้แก่
ราก ลำต้น ใบ
ดอก และผล ซึ่งแต่ละส่วนจะทำหน้าที่แตกต่างกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชื่อโครงสร้างภายนอกของพืชได้
2. อธิบายหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ
ของพืชได้
3. ผู้เรียนสามารถทำงานและอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
การปฏิบัติการ
1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มละ
4-5 คน ทำใบงาน เรื่อง ส่วนประกอบของพืช
2. ให้แต่ละกลุ่มนำต้นไม้เล็ก
ๆ มากลุ่มละ 1 ต้น
3. สังเกตดูส่วนต่าง ๆ
แต่ละส่วนของพืช และครูอธิบายหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ให้นักเรียนฟัง
4. วาดภาพต้นพืชที่กลุ่มของตนเองศึกษา
และชี้บอกส่วนต่าง ๆ ของพืชว่า เรียกว่าอะไร และมีหน้าที่อะไร
5. นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับ
ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืช แล้วเขียนเป็นแผนผังความคิด
6. ครูให้แต่ละกลุ่มผลัดกันนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
7. ครูประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน
![](https://www.trueplookpanya.com/data/product/uploads/teacher1/p099.jpg)
![](https://www.trueplookpanya.com/data/product/uploads/teacher1/p100.jpg)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น