วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การตรวจสอบและทบทวน


การตรวจสอบและทบทวน

         ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การบูรณาการความรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน หรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ ความคิดและประสบการณ์ของตน หรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการคิด การเผชิญสถานการณ์ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา การพัฒนาทางด้านค่านิยม จริยธรรม เจตคติต่าง ๆ การพัฒนาทางด้านการคิด การปฏิสัมพันธ์และการทำงานเป็นกลุ่ม
รวมทั้งการปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542     

แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา ชีววิทยา                                                                   รหัสวิชา ว13101  
กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                ชั้นมัธยมปลาย
หน่วยที่ 2 การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและวิวัฒนาการ
เรื่อง  การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม                                       จำนวน 2 ชั่วโมง
..............................................................................................................................................................................
 ตัวชี้วัด
          1.2  ม.4-6/1   อธิบายกระบวนการถ่ายทอดสารพันธุกรรม การแปรผันทางพันธุกรรม มิวเทชัน และการเกิดความหลากหลายทางชีวภาพ
          8.1  ม.4-6/1 - ม.4-6/12  

สาระสำคัญ     
          ยีนที่ควบคุมลักษณะเดียวกันอยู่บนตำแหน่งเดียวกันในโครโมโซมยีนที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมแต่ละอย่างมีได้หลายแบบ หรือหลายแอลลีล ลักษณะทางพันธุกรรมบางลักษณะที่ควบคุมด้วยยีนเกินกว่า 2ยีนขึ้นไป เรียกว่า มัลติเปิลอัลลีล (Multiple allele)

สาระการเรียนรู้
          สาระการเรียนรู้แกนกลาง มิวเทชันเป็นการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมในระดับยีนหรือโครโมโซม ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับดีเอ็นเอ โดยมิวเทชันที่เกิดในเซลล์สืบพันธุ์ สามารถถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกและหลานได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน       
          ความสามารถในการสื่อสาร
          ความสามารถในการคิด
               ทักษะการคิดวิเคราะห์
               ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
               ทักษะการคิดสังเคราะห์
          ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
               กระบวนการปฏิบัติ
               กระบวนการทำงานกลุ่ม
               กระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์

คุณลักษณะอันพึงประสงค์        
          1. มีวินัย
          2. ใฝ่เรียนรู้
          3. มุ่งมั่นในการทำงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้
          1. อธิบายทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดลได้
          2. บอกการถ่ายทอดลักษณะเด่นแบบไม่สมบูรณ์ได้
          3. อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่ควบคุมด้วยยีนเกินกว่า 2 ยีนขึ้นไปได้

กิจกรรมการเรียนรู้       
(วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ :  เทคนิคแบ่งปันความสำเร็จ)
ชั่วโมงที่ 1
          1. นักเรียนสังเกตลักษณะรูปร่างของสิ่งมีชีวิต โดยทั่วไปจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น สีผิวของมนุษย์ ลักษณะหลากหลายของพืช และสัตว์ชนิดเดียวกัน
          2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม  กลุ่มละ 4 คน  โดยคละเพศ และคละความสามารถ เก่ง  ปานกลางค่อนข้างเก่ง ปานกลางค่อนข้างอ่อน และอ่อน
          3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเรื่อง ทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล จากหนังสือเรียนแล้วร่วมกันทบทวนความรู้ มีการช่วยเหลือกันโดยคนเก่งอธิบายให้คนอ่อน        
          4. นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 2.1 เรื่อง ทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบของใบงาน
          5. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย เรื่อง ทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล
                     6. ครูนำคะแนนจากการทำใบงานที่ 2.1 ของสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มมารวมเป็นคะแนนกลุ่ม ในกรณีที่สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มได้คะแนนไม่เท่ากัน ให้ใช้คะแนนค่าเฉลี่ย
          7. ครูประกาศชมเชยกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด หรือติดประกาศคะแนนที่หน้าห้องเรียน เพื่อให้กำลังใจแก่นักเรียน

ชั่วโมงที่ 2
          1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษากิจกรรมพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง แยกยีนใส่เซลล์ จากหนังสือเรียน
          2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม และบันทึกผลของกิจกรรมและตอบคำถามหลังทำกิจกรรมเสร็จแล้วลงในใบงานที่ 2.2
          3. ครูให้นักเรียนช่วยกันสรุปผลการทำกิจกรรม 
          4. ครูให้นักเรียนศึกษากฎแห่งการแยกตัว กฎแห่งการรวมกลุ่มอิสระ การถ่ายทอดลักษณะเด่นแบบไม่สมบูรณ์ และมัลติเปิลอัลลีล จากหนังสือเรียน โดยให้นักเรียนเก่งอธิบายให้นักเรียนอ่อนฟังจนเข้าใจ
          5. นักเรียนแต่ละคนทำใบงานที่ 2.3 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบของใบงาน
          6. นักเรียนทำกิจกรรมนำคิด จากหนังสือเรียน  เป็นการบ้าน

การวัดและประเมินผล 

วิธีการ 
เครื่องมือ 
เกณฑ์ 
 ตรวจใบงานที่ 2.1
 ใบงานที่ 2.1
 ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
 ตรวจใบงานที่ 2.2
 ใบงานที่ 2.2
 ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
 ตรวจใบงานที่ 2.3
 ใบงานที่ 2.3
 ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
 สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
 แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
 ระดับคุณภาพ ผ่านเกณฑ์
 สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
 แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
 ระดับคุณภาพ ผ่านเกณฑ์

สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
          1. หนังสือเรียน  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตม.4-ม.6
          2. ใบงานที่  2.1เรื่อง ทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล
          3. ใบงานที่ 2.2 เรื่อง แยกยีนใส่เซลล์
          4. ใบงานที่  2.3  เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
แหล่งการเรียนรู้
 - ห้องสมุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น