วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การประเมินคุณภาพภายนอก


การประเมินภายนอก

          clark (2005:2) กล่าวว่าประเมินคุณภาพภายนอกเป็นการประเมินหลังการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอนผู้นำผลการประเมินเพื่อใช้ในการตัดสินคุณค่าของโปรแกรมการเรียนการสอนให้ความสำคัญที่ผลลัพธ์โดยสรุปการประเมินเพื่อศึกษาประสิทธิผลของระบบโดยรวมเป็นการประเมินที่ตอบคำถามว่าการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่การออกแบบการเรียนการสอนตลอดจนการมีขั้นตอนใดที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอนบ้างเพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับผู้ออกแบบการเรียนการสอนได้พัฒนาต่อไป Kemp : 1971เสนอแนะแนวคิดการประเมินไว้ดังนี้
              1 จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
              2 หลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้วการปฏิบัติงานของผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้ทักษะและการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่
              3 การใช้วัสดุต่าง ๆ ง่ายต่อการจัดการสำหรับผู้เรียนจำนวนมาก ๆ หรือไม่
              4 สิ่งอำนวยความสะดวกกำหนดการและการนิเทศมีความเหมาะสมกับโปรแกรมหรือไม่มี
              5 การระวังรักษาการหยิบการใช้เครื่องมือและวัสดุต่าง ๆ หรือไม่ถูกวัสดุต่าง ๆ ที่เคยใช้แล้วถูกนำมาใช้อีกหรือไม่
              6 ผู้เรียนมีเจตคติอย่างไรบ้างต่อวิชาที่เรียนวิธีการสอนกิจกรรมและเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สอนและผู้เรียนคนอื่น ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น