วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

          การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
              ระดับที่ 1 การนําเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
                  - การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
                  - การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
                  - การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
              ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
                  - การใช้ภาษากาย
                  - การพูด การสนทนาโต้ตอบ
                  - การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive Function)
               ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
                  - การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
                  - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
                  - เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น